Jul 17, 2014

Chùa Bồ Đề: Lịch sử và những cáo buộc khủng khiếp

Chùa Bồ Đề: Lịch sử và những cáo buộc khủng khiếp


.
 Mình muốn đưa tiếp về ngôi chùa này, để bạn đọc tìm hiểu, chia sẻ và suy ngẫm. Nếu báo chí đưa sai, báo chí sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng nếu những ai đó nhân danh chùa, làm những việc tày đình, họ cũng sẽ phải chịu sự xét xử không chỉ của pháp luật, mà còn của nhân tâm, của dư luận xã hội
——
Chùa Bồ Đề là nơi nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi. Tuy nhiên, gần đây báo Phụ Nữ TP HCM đăng bài cáo buộc chùa là kênh trung gian buôn bán trẻ em làm dư luận hoang mang.
1. Lịch sử ra đời chùa Bồ ĐềChùa Bồ Đề tên chữ là Thiên Sơn tự nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng. Chùa xưa được kiến tạo vào cuối đời nhà Trần (khoảng 1427) trên gò đất cao nên gọi là Núi Trời, nhờ vậy có tên chữ là Thiên Sơn.Người dân ven sông Hồng quen gọi là chùa Bồ Đề. Sở dĩ gọi là “Bồ Đề” vì xa xưa trong làng có hai cây bồ đề cao, nổi bật giữa những làng quê ven sông Hồng.
chua_bo_de_1-1724-1
Thiền viện chính chùa Bồ Đề.


Sau này do bị chiến tranh tàn phá, mãi cho đến năm 1614 mới được trùng tu tôn tạo lại trên nền chùa cũ và chùa có công đức khắc in được hai quyển Pháp Hoa kinh để lưu hành.
Đến giữa thế kỷ thứ XVIII, di tích dinh Bồ Đề, chùa và vùng phụ cận lại tiếp tục bị chiến tranh hủy hoại.

Một góc chùa Bồ Đề.
Trải qua nhiều thế kỷ bị thiên tai, địch họa tàn phá, đến nay chùa Bồ Đề vẫn tồn tại. Năm 1971, chùa một lần nữa được trùng tu như kê kích lại toàn bộ thượng điện và xây dựng lại hậu cung phía sau, nâng cao nền chùa.
Năm 1986, chùa được trùng tu nhà Tổ, hậu liêu, nhà khách, nhà Tăng, nhà bếp cũng như khu vực nhà ở của hơn 50 cô nhi đang được nuôi dạy tại chùa. Năm 1999, chùa tiếp tục xây lầu bát giác và tôn trí tượng Bồ Tát Quan Thế Âm cao 3,2m.
2. Chùa Bồ Đề ngày nay
Mái chùa này từ khoảng hơn 20 năm nay đã trở thành mái ấm cho không biết bao nhiêu trẻ mồ côi từ mọi miền.
Sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa cho biết về lý do nhận nuôi dưỡng trẻ mồ côi “xuất phát từ mùa hè năm 1989. Nếu mà nói xuất phát là từ cái tâm của mình thì Đàm Lan đã nuôi hy vọng từ ngày nhỏ rồi, đến khi đi xuất gia thì càng mơ càng nhiều hơn”.

Chùa Bồ Đề hiện đang nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi. Trong đó, có rất nhiều trẻ sơ sinh.
Lúc đầu khi nhận nuôi các em nhỏ mồ côi, chùa Bồ Đề cũng nhận giúp huyện Gia Lâm lúc đó, nay là quận Long Biên, nuôi những trẻ khó khăn, trẻ tật nguyền do nhiễm chất độc màu da cam do huyện yêu cầu. Càng ngày tiếng của chùa Bồ Đề càng được nhiều người biết đến và ngày một nhiều người tìm đến chùa để nương tựa, không chỉ trẻ sơ sinh bỏ rơi, trẻ lang thang cơ nhỡ, mà cả những người già cô đơn không nơi nương tựa.
Trong nhiều năm qua, chùa Bồ Đề luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực về mặt vật chất cũng như tinh thần của các tổ chức, các cá nhân hảo tâm nhằm bù đắp lại những bất hạnh của những đứa trẻ ở đây.
3. Cáo buộc về những chuyện mờ ám xung quanh việc nhận nuôi trẻ mồ côi của chùa Bồ Đề
Những năm gần đây, chùa Bồ Đề trở thành chủ đề được dư luận quan tâm khi liên tục xuất hiện những chuyện mờ ám xung quanh việc nhận nuôi trẻ mồ côi của chùa Bồ Đề.
1 năm trước, người ta đặt dấu hỏi: Liệu trẻ em mồ côi được nuôi ở chùa Bồ Đề có thực sự được chăm sóc tốt?
Độc giả Thu Phương chia sẻ trên Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh: “Thôi thì mục đích chính là tư lợi cá nhân cũng được nếu như làm cho cuộc sống của các bé không quá khổ sở. Ở đây tôi chưa muốn nói đến khía cạnh của người chủ nơi này, trước hết chỉ nói đến lương tâm của những người trông trẻ ở nơi đây. Nhìn những bé còn đỏ hỏn mới sinh, ghẻ lở đầy người nằm lăn lóc khóc vì đói, nghẹt mũi không thở được, trên đầu là cái quạt treo tường xối thẳng vào mặt các con, thuốc không nhỏ mũi, sốt không cho uống thuốc… Đừng nói rằng 1 mẹ trông quá nhiều con nên không chu đáo, vấn đề ở đây là tất cả các bé không nhận được bất cứ sự quan tâm nào (trừ những bé có mẹ chính là bảo mẫu ở đây), sống chết mặc bay, các “mẹ” chỉ lo nấu cơm, luộc gà sao cho ngon… Không hiểu lương tâm của họ ở đâu”.

Liệu đây là thực hay chỉ là diễn?
Độc giả Lê Hồng Nhung kể: “Tôi là người cũng nhận một em bé ở chùa Bồ Đề về nuôi, trước khi được nhận nuôi cháu, tôi cũng đã có 1 một thời gian ngày nào cũng sang chăm sóc và chứng kiến nhiều sự thật không như mọi người vẫn nghĩ. Cần phải có những bài báo chỉ rõ những mặt trái của vấn đề như thế này, vì thực sự nhiều khi tôi bức xúc khi lòng tốt của con người không được đưa đến đúng chỗ, đúng là các cháu rất đáng thương, nhưng thực sự mọi người hãy cố nhìn và tìm hiểu, số tiền mọi người quyên góp rất nhiều và thực tế vào được tay các cháu là bao nhiêu. Nhà chùa sửa lại nguy nga là thế, sao vẫn để chỗ ăn, ở của các cháu lụp xụp như vậy?
Gần đây, báo Phụ nữ còn cáo buộc một sự việc: Chùa Bồ Đề là “Kênh” trung gian mua bán con nuôi. Hàng trăm đứa trẻ được nhà chùa nhận nuôi mà không có giấy khai sinh, dần dần biến mất khiến dư luận dấy lên nghi án rằng: Lẽ nào nơi cửa Phật trở thành chốn buôn bán người?
Vụ việc hiện nay vẫn đang được các nhà báo, phóng viên tiếp tục điều tra và tìm hiểu.

Sự thật khủng khiếp về Chùa Bồ Đề: 
"Kênh" trung gian mua bán con nuôi? 
  15/07/2014 

(Xã hội) - Mỗi đứa trẻ được đưa vào chùa Bồ Đề, Công được "lại quả" 5-7 triệu đồng. Nếu đứa trẻ này được nhận làm con nuôi, nhà chùa sẽ được "cung tiến" vài chục đến vài trăm triệu từ cha mẹ nuôi chúng.

Khi thực hiện phóng sự này, chúng tôi đã rất “sốc” trước những lời rỉ tai rằng nơi đây như một “kênh” cung cấp con nuôi. Hiện có đến gần 200 trẻ mồ côi được gom về từ nhiều nguồn khác nhau, đang sống lay lắt ở chùa Bồ Đề… 

“Thợ” nuôi trẻ 

Nguyễn Thị Nhàn, quê ở Nam Định đã làm “Ôsin” trong chùa bốn năm, “bật mí”: “Sư thầy vừa mua mảnh đất những 45 tỷ để xây nhà cho trẻ mồ côi ở đây. Chùa này không phải của Nhà nước, tiền là do khách thập phương cung tiến cả đấy”.

Nhàn lên thành phố làm nghề giúp việc, được sư thầy tuyển vào chùa trông trẻ. Mỗi tháng sư thầy trả lương không dưới ba triệu đồng. Ở chùa, có vài chục người phụ nữ như Nhàn, được gọi là mẹ. Mỗi mẹ nuôi bốn - năm con (trẻ bị bỏ rơi) nhỏ xíu.
 
     

Một phụ nữ được thuê nuôi giữ trẻ ở chùa Bồ Đề.


Nhàn cho biết: “Trẻ ngày càng đông, chăm làm sao xuể được. Đôi khi chúng nó khóc cũng mặc kệ, dỗ được đứa này thì đứa kia quấy nhèo nhẹo, mệt lắm. Thỉnh thoảng cũng có bé qua đời. Trẻ ở đây bị bỏ rơi nhiều lắm, có đứa bị HIV. Báo chí viết về chùa đầy ra đấy, chị không biết chùa này rất nổi tiếng à? Hết đoàn nọ đến đoàn kia ghé làm từ thiện thì mới có tiền mà nuôi các cháu, chứ ở đây làm gì có chế độ nhà nước?”.

Tôi hỏi: “Ngoài lương ra thì các mẹ có khoản nào khác nữa không?”. Nhàn đáp: “Thỉnh thoảng phật tử thương, giấm giúi cho các mẹ mấy đồng để nuôi các cháu tốt hơn. Sư thầy mà biết là bọn em phải nộp lại ngay, chỉ nhận lén lút thôi”.

Nhàn cũng như nhiều người mẹ khác, không rõ chính xác những đứa trẻ mồ côi đến từ đâu. Chỉ thỉnh thoảng thấy các sư trong chùa mang vào khu nuôi một cháu, giao cho các mẹ. Họ dặn phải nói tất cả trẻ con ở đây đều là trẻ bị vứt ở cổng chùa. Nhàn rủ tôi vào chơi, thăm các cháu. Cô thản nhiên nói: “Chị cho xin mấy đồng mua bánh để lát nữa ăn…”.

Tôi theo Nhàn vào khu mới mà chùa vừa xây. Sự bừa bộn, ồn ào hiện ra nhức mắt nhưng cái vô cảm của những người chăm sóc trẻ mới thực sự khiến tôi thấy nhói lòng. Vài em bé sơ sinh khóc đến tím ngắt nhưng các mẹ vẫn thản nhiên buôn chuyện với nhau. Thấy tôi thắc mắc, một mẹ nói: “Con của ai, người nấy quản”. Mãi sau tôi mới biết, mẹ của các cháu đó vừa ra ngoài chưa về.

Nhàn giới thiệu tôi là người mới đến chùa lần đầu, muốn xem qua khó khăn của nhà chùa để sau này trở lại làm từ thiện. Các mẹ nhao nhao: “Đừng có mang bánh kẹo, quần áo cũ đến cúng nhá. Ở đây không cần những thứ đó nữa đâu. Cần tã, sữa, tiền hoặc giấy ướt để lau cho các cháu”. Các chị không quên dặn tôi phải mang thẳng giấy đến khu nuôi các cháu, không được đưa cho sư thầy, tránh tình trạng sư thầy phát theo chế độ hàng tháng, sẽ chẳng đủ dùng.
Trước một em bé sơ sinh còn đỏ hỏn, tôi hỏi: “Em bé này bị bỏ rơi ở đâu?”, người mẹ nuôi em đáp: “Người ta gọi điện cho sư bác đi nhặt ở đâu về tôi không rõ lắm. Giao cho mình tôi ba đứa còn đỏ hỏn thế này, vất lắm cô ạ”.

Nhàn nháy người “mẹ” vừa nói chuyện với tôi, nhắc lại không dưới năm lần câu: “Ở đây đều là trẻ người ta đem đến bỏ rơi ở cổng chùa cả đấy chị ạ”. Không hiểu sao Nhàn không cho tôi chụp ảnh một cháu bị ghẻ lở đầy người. Không chịu nổi cảnh người mẹ cầm hai chân một em bé sơ sinh đang ngủ ngon, kéo xềnh xệch sang một vị trí khác, tôi bỏ ra ngoài... 

Gặp sư thầy… khó lắm 

Đi tìm sư thầy trụ trì, qua một căn phòng, thấy mấy sư bác trẻ măng đang xúm quanh một chiếc máy tính, vào mạng, tôi cất tiếng hỏi, một sư bác xẵng giọng: “Cô có việc gì mà đòi gặp sư thầy?”. Tôi nói: “Thưa, tôi hỏi cho một người em gái, cô ấy lỡ có thai, muốn gửi con vào chùa”. Sư bác hỏi tiếp: “Là con trai hay con gái?”, tôi đáp: “Vì chưa sinh, nên không biết giới tính?”, sư bác nói: “Nếu là con trai thì cứ mang sang để ở cổng chùa là được, con gái thì thôi, chưa chắc thầy nhận đâu”. Tôi nài: “Cứ chỉ cho tôi gặp sư thầy đi, tôi cần nói chuyện”.

Bất đắc dĩ sư bác này mới chịu đưa tôi đi tìm sư thầy nhưng chúng tôi bị một anh bảo vệ cao lớn chặn lại, hỏi sư bác đưa tôi đi đâu? Nghe chuyện, anh bảo vệ dứt khoát ngăn không cho gặp sư thầy. Anh ta nói: “Vấn đề liên quan đến trẻ con bị bỏ rơi, mình tôi có thể giải quyết được hết”. Tôi hỏi: “Anh có quyền gì mà giải quyết được?”. Anh ta nói: “Tôi là bảo vệ, đồng thời là người giải quyết mọi chuyện ở chùa này. Một trăm bảy mươi mấy cháu này tôi đều giải quyết đấy chứ. Sư thầy không phải là người ai muốn gặp lúc nào cũng được!”.

chùa bồ đề

Trẻ được nuôi ở chùa Bồ Đề.

Tôi đành quay lại phòng bảo vệ để ngồi nói chuyện. Anh bảo vệ xưng tên Tài. Lần đầu tiên tôi thấy quyền lực của một bảo vệ trong chùa lại “to” đến thế.

Tài khoát tay nói: “Chuyện của cô quá đơn giản. Hôm nào em cô đẻ, cứ mang đến đây nhà chùa nhận tuốt. Trai gái gì cũng được”. Tôi hỏi: “Nhưng có điều kiện gì không?”, Tài đáp: “Nếu vứt ở cổng chùa thì không cần viết gì. Nếu đưa vào gửi nhà chùa thì phải viết cam kết là giao con hoàn toàn cho nhà chùa nuôi”. Tài dặn đi dặn lại, khi nào em tôi sinh xong, cứ gọi cho anh ta là đứa trẻ sẽ được bỏ vào chùa nhanh, gọn… 

"Tùy tâm" cung tiến cho chùa vài chục đến vài trăm triệu/ đứa trẻ? 

Trong vài người đàn bà có nhu cầu đi xin con nuôi, chúng tôi tìm đến Công - một "cò" chuyên dắt mối cho- nhận con nuôi ở cổng Bệnh viện C. Câu đầu tiên mà Công hỏi tôi là: “Ai giới thiệu chị gặp tôi?" và rất nhiều câu hỏi khác để xem liệu tôi có là khách hàng tiềm năng của hắn hay không.

Khi tin rồi, Công hé lộ nhiều chuyện kinh hoàng về công việc của mình. Công nói: “Làm cái này không cẩn thận là bị bắt như chơi. Kể cả chị, nếu công an phát hiện chị đang mua một đứa trẻ con, chị cũng bị bắt ngay. Thế nên, chúng ta chỉ giao dịch qua điện thoại thôi, không được gặp nhau cho đến khi tôi đưa một con bé có chửa đến đây để đẻ. Chị cứ chuẩn bị tầm 50 triệu đồng cho thương vụ này. Trong đó, tôi sẽ phải chi cho rất nhiều người để khi khai sinh, người ta sẽ điền tên người mẹ là chị, chứ không phải là mẹ đẻ thật sự của đứa trẻ mà chị định nhận làm con nuôi. Như thế, khi mang đứa trẻ ra khỏi bệnh viện thì nó sẽ là con của chị, đưa tiền cho mẹ đẻ của nó và bế con mình về thôi”.

chùa bồ đề

Ngay trước cổng BV Phụ sản trung ương, gã xe ôm tên Công đang môi giới với khách hàng .

Tôi thắc mắc: “Anh nhầm à, tôi phải làm thủ tục xin con nuôi hẳn hoi, mà bệnh viện thì họ không có chức năng làm việc đó. Anh phải có cách khác chứ!”.

Công bảo: “Trước đây, tôi vẫn đưa trẻ bị bỏ rơi lên các trung tâm bảo trợ xã hội trên Ba Vì. Mỗi đứa trẻ vứt ở cổng trung tâm, tôi được nhận năm - bảy triệu cơ. Nhưng nếu chị vào những trung tâm đó xin con nuôi thì đừng hòng. Chúng nó sẽ được đưa đi nước ngoài làm con nuôi hết, làm gì đến lượt chị. Nhiều người vẫn làm theo cách tôi bày cho đấy, chẳng thấy họ kêu ca gì đâu”.

Công cho tôi thêm một lựa chọn khác, cũng giống như Hà, anh ta hứa sẽ chở tôi sang chùa Bồ Đề để tìm xem có đứa trẻ nào ưng ý thì xin làm con nuôi.

Tôi hỏi: “Hết bao nhiêu tiền?”, Công cười nhạt: “Cái đó thì tùy tâm chị. Cửa Phật người ta không đòi thẳng thừng như thế đâu. Người ta sẽ nói là “tùy tâm”. Ai nhận con nuôi ở đây chả tự giác cung tiến vài chục triệu, có người cung tiến mấy trăm triệu cho nhà chùa. Sư chẳng nói ra thì khắc có người “bắn” đến tai phật tử có lòng từ bi. Phật dạy, cứu một người phúc đẳng hà sa... tiền thì quan trọng gì!".

Mỗi khi anh đưa trẻ con bị bỏ rơi cho chùa được “lại quả” từ năm - bảy triệu đồng. Nhưng thực ra, anh chỉ nhận được một - hai triệu, còn lại thì bồi dưỡng cho người mẹ. Đó là “luật” và lệ”. Công hứa sẽ tìm cho tôi một bà chửa khỏe mạnh để sinh con trong một bệnh viện lớn. Còn tôi phải sắm vai là chị gái của sản phụ đó và đàng hoàng bế đứa bé ra khỏi bệnh viện cùng người đã sinh ra nó. Giá chính xác của phi vụ này được chốt lại là 40 triệu đồng. Bế đứa trẻ không phải do mình đẻ ra về nhà, tôi sẽ phải chịu trách nhiệm hợp thức hóa nguồn gốc, biến nó thành con nuôi của mình....

Ông Lưu Ngọc Tiến - Phó Chủ tịch (phụ trách văn hóa - xã hội) UBND phường Bồ Đề, quận Long Biên - Hà Nội cho biết: “Chùa Bồ Đề thuộc sự quản lý của phường. Việc nhà chùa nhận hàng trăm trẻ mồ côi về nuôi hoàn toàn mang tính tự phát, không được cấp có thẩm quyền ra quyết định cho phép. Nhiều lần chúng tôi đã đề nghị sư thầy phối hợp với chính quyền địa phương làm thủ tục đưa các cháu vào các cơ sở nuôi dưỡng có pháp nhân nhưng ý sư thầy muốn bao bọc cho tất cả những số phận kém may mắn thì phải! Vài năm trở lại đây, số trẻ sơ sinh trong chùa ngày một đông, tình trạng chăm sóc không chu đáo bắt đầu phát sinh, nhất là việc ô nhiễm môi trường do người quá đông. Mỗi năm, cán bộ y tế phường kiểm tra sức khỏe, phát hiện các cháu mắc bệnh ngoài da rất nhiều. Thỉnh thoảng, có cháu chết vì bệnh tật, chủ yếu là trẻ nhiễm HIV”.

Về phương diện quản lý nhà nước, ông Tiến rất hy vọng các cơ quan chức năng phối hợp với nhà chùa trong việc quản lý các cháu mồ côi sao cho đúng luật.
P.V (Theo Báo Phụ nữ)
Nguồn: PhuNu today.

0 comments :

Post a Comment