NÓI
THẬT VÀ NÓI SỰ THẬT
Nguyễn
Trọng Bình
1.
Có thể thấy sau những phát ngôn của Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng về những vấn đề
liên quan đến cơ chế kiểm soát và cung cấp thông tin trong thời đại công nghệ
hiện nay thì gần như ngay lập tức nhiều cơ quan truyền thông, những người báo
chuyên lẫn không chuyên đều tỏ ra vui mừng phấn chấn. Mới đây, báo Tuổi trẻ số
ra ngày Chủ nhật, 18 tháng 1 cũng đã tổ chức một diễn đàn xung quanh vấn đề này
[1]. Một lần nữa, hầu hết những người tham gia diễn đàn này đều đồng tình với
quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước đó. Đặc biệt, mọi người đều nhất
trí cho rằng việc kịp thời và công khai, minh bạch thông tin cho người dân về
tất cả mọi vấn đề của đời sống xã hội là giải pháp quan trọng nhằm giành lại
“trận địa thông tin” trong tình hình bùng phát thông tin trên các trang, mạng xã
hội hiện nay.
Bây
giờ chúng ta hãy thử đặt câu hỏi để xem đây có phải là một giải pháp tốt hay
không? Câu hỏi là, giả sử trong trường hợp các cơ quan truyền thông chính thống
đã chủ động cung cấp thông tin một cách kịp thời và minh bạch rồi nhưng nhân dân
vẫn không tin thì sao? Hay người dân sau khi có thông tin từ các cơ quan truyền
thông chính thống nhưng họ vẫn muốn tìm thông tin ở chỗ không chính thống như
một cách để kiểm chứng mức độ chân thật của sự việc nào đó thì sao? Bởi nói cho
cùng, việc hoài nghi hay không tin vào một thông tin liên quan đến một vấn đề,
một sự kiện nào đó cũng là quyền của mỗi người dân và không ai hay một cơ chế
nào có thể ngăn cấm họ.
2.
Đặt câu hỏi mang tính phản biện như trên, người viết bài này muốn nhắc lại đây
quan điểm của giáo sư Lê Ngọc Trà trong một bài viết cách đây gần 30 năm. Chính
xác là năm 1988 - thời điểm được xem là lần “đổi mới tư duy thứ nhất” của Đảng
những 80 của thế kỷ trước. Khi ấy, trên lĩnh vực văn hóa văn nghệ nói chung và
văn học nghệ thuật nói riêng, sau khi đã được Đảng “cởi trói”, Giáo sư Lê Ngọc
Trà có nêu quan điểm rằng:
“Mặt khác phải thấy rằng nói thật và nói sự thật không phải bao giờ cũng
là một. Có khi anh chân thành đấy nhưng vì nói một chiều, định hướng của anh sai
nên thành ra chỉ nói được một nửa sự thật. Chẳng phải mấy chục năm qua phần đông
nhà văn chúng ta cũng tin mình nói thật đó sao? Mà có lẽ đúng như vậy. Nhưng bây
giờ thì trừ những người “yêu quá khứ” vì yêu mình ra, mấy ai nghĩ rằng văn học
ta đã nói hết được sự thật?” [2].
Từ quan điểm trên của Giáo sư Lê Ngọc Trà có thể nói, sắp tới đây việc
chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác và minh bạch cho người dân của
các cơ quan truyền thông chính thống nước nhà thật ra chỉ mới đáp ứng được một
nửa sự thật về một vấn đề, một sự kiện nào đó mà thôi. Nói cách khác, việc chủ
động kịp thời và minh bạch thông tin về sự kiện nào đó của đất nước mới là “điều
kiện cần” trong vấn đề xây dựng niềm tin đối với nhân dân của các cấp chính
quyền và lãnh đạo Nhà nước. Vậy thì nửa sự thật còn lại nằm ở đâu? Hay cái “điều
kiện đủ” ở đây là gì? Xin thưa đó là tâm thế và thái độ của người cung cấp thông tin hay chính xác hơn là tâm thế và thái độ của lãnh đạo Nhà nước và chính quyền đối với nhân dân
trong việc cung cấp thông tin về những sự kiện liên quan đến hiện tình đất nước là như thế nào? Vấn đề
này có thể nhìn nhận ở 3 phương diện quan trọng
sau:
Một,
thông tin được cung cấp có mang tính chia sẻ và sẵn sàng đối thoại với nhân dân
để tìm sự đồng thuận hay chỉ nhằm mục ban phát trong sự áp đặt suy nghĩ và tư
tưởng người dân; như một mệnh lệnh để thi hành và không cho phép người dân được
quyền phản biện lại hay có cách nhìn khác, góc nhìn
khác?
Hai,
thông tin được cung cấp có thực sự nhằm phục vụ lợi ích của đại bộ phận công
chúng và nhân dân hay chỉ phục vụ lợi ích cho một người hay nhóm người nào đó?
Ba,
chỉ số và mức độ công khai, minh bạch của những sự kiện được cung cấp như thế
nào, độ tin cậy của những vấn đề ra sao; đâu là những sự kiện mà người dân đương
nhiên phải được chính quyền cung cấp (ngoài những vấn đề, những thông tin liên
quan đến bí mật quân sự, bí mật quốc gia) để mà “dân biết, dân bàn, dân làm,
dân kiểm tra”...?
3.
Thời gian qua, có một thực tế mà ai cũng nhìn thấy là, trước một vấn đề nào đó
(nhất là vấn đề liên quan đến đời tư của các lãnh đạo cấp cao hay thông tin về
những vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia về biển đảo...) thì về phía các cơ
quan truyền thông chính thống, đa phần chỉ cung cấp cho người dân ở mức độ “vừa
phải” hay chủ yếu là “nói tránh”, “nói giảm” đi cái bản chất thật của những sự
việc (ví như đồng chí X, Y, Z hay ngư dân của ta bị “tàu lạ” đâm chìm...). Ở
chiều ngược lại, các cơ quan truyền thông phi chính thống lại có khuynh hướng
đưa tin theo kiểu nói quá, nói phóng đại hay thổi phồng lên. Đây là gì nếu không
phải là thái độ và tâm thế của những bên cung cấp thông tin đến với người
dân?
Nghiêm
túc mà nói thì cả hai cách cung cấp thông tin đến người dân như trên đều là cố
tình bóp méo và xuyên tạc bản chất thật của những sự việc. Thế nhưng, phía nào
cũng khư khư cho rằng mình đang nói thật về một sự việc, sự kiện ấy. Và như thế
tất cả người dân vô tình trở thành nạn nhân của những thông tin trái chiều ấy.
Hay nói cách khác, mọi sự phân tâm và hoang mang của người dân đều bắt nguồn từ
chỗ này. Vì một bên chỉ nói một nửa sự thật còn một bên có khi lại nói quá, nói
vượt ra ngoài những sự thật ấy.
Rõ
ràng, trong chuyện này cả hai phía chính thống và phi chính thống đều có lỗi
trong cách cung cấp thông tin đến người dân, tuy nhiên công tâm mà nói thì lỗi
của phía cơ quan truyền thông chính thống có phần nặng và đáng trách hơn. Bởi
lẽ:
Thứ
nhất, phía các cơ quan truyền thông chính thống được sự bảo hộ về cơ chế tiếp
cận và khai thác thông tin thuận lợi hơn.
Thứ
hai, những người đưa tin từ phía các cơ quan truyền thông chính thống được nuôi
dưỡng bằng tiền thuế của người dân góp vào vậy mà họ chỉ cung cấp thông tin cho
người dân không kịp thời và không đầy đủ.
Như
vậy, nói theo ngôn ngữ bóng đá là với lợi thế “sân nhà” và “trọng tài nhà” nhưng
nhìn chung đa phần các cơ quan truyền thông chính thống vì lsy do nào đó có khi
chỉ im lặng không hề cung cấp thông tin cho người dân hoặc có cung cấp nhưng
thông tin đến người dân vừa chậm lại thêm “nói giảm”, “nói tránh” hay chỉ nói có
50% sự thật xung quanh những những sự kiện mà họ biết rất rõ 100% thì khó mà
trách sự xuyên tạc hay bóp méo của bên cung cấp thông tin không chính thống bằng
cách nói quá nó lên. (Ở đây cũng mở ngoặc nói thêm là nếu xét trong từng trường
hợp cụ thể thì không phải người làm báo nào trong cơ quan truyền thông chính
thống cũng đáng trách, vẫn có không ít người rất có ý thức về chuyện này nhưng
có khi vì cuộc sống nên trong từng vấn đề cũng nên thông cảm cho họ - những
người chưa đến mức phải “bẻ cong ngòi bút” để tồn tại).
***
4.
Dù sao cũng phải thừa nhận quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi
yêu cầu xây dựng cơ chế hợp lý nhằm giúp các cơ quan truyền thông chính thống
“đưa thông tin chính xác, kịp thời và minh bạch” đến mọi người dân là một
cái nhìn đúng đắn, kịp thời của người đứng đầu chính phủ trong hoàn cảnh bát
nháo và nhiễu loạn thông tin hiện nay ở Việt Nam; là dấu hiệu cho thấy sự chuyển
biến tích cực trong tư duy và nhận thức của những người lãnh đạo trong vấn đề
minh bạch thông tin trước nhân dân. Tuy vậy, có lẽ các cấp lãnh đạo cùng những
người làm báo chính thống cũng không nên ảo tưởng rằng, nhân dân sẽ tin tưởng
chính quyền khi họ được cung cấp những thông tin kịp thời, chính xác và minh
bạch. Vì như người xưa đã nói: “một lần bất tín vạn lần bất tin”.
Ngoài ra, trong tình hình xã hội và đất nước Việt Nam hiện nay, muốn có
được hay lấy lại niềm tin của nhân dân thì như đã nói, tâm thế và thái độ của
những người cung cấp thông tin mới là nhân tố quan trọng và quyết định nhất.
Trước một sự kiện nào đó, người dân tuy được cung cấp một cách kịp thời và minh
bạch nhưng nếu thông tin về những sự kiện ấy đã được “định hướng” và “dàn xếp”
trước sao cho chỉ có lợi cho một số người, một nhóm người nào đó
thì có khi chỉ làm nhân dân thêm mất
niềm tin hơn mà thôi. Bởi lẽ, những thông tin như vậy thật ra chỉ mới đáp ứng
được một nửa của sự thật. Mà một nửa sự thật thì như mọi người đã biết đó không
phải là sự thật. Vậy nên, sắp tới đây, muốn người dân thật sự tin tưởng thì nhất
định phải tuân thủ một nguyên tắc mà Giáo sư Lê Ngọc Trà đã nói cách đây gần 30 năm: “nói thật và nói sự
thật bao giờ cũng kèm theo một điều kiện: quyền được nói thật và nói sự
thật”[3] của mỗi người dân.
Nói cách khác, muốn người dân thật sự tin tưởng thì trước hết, Nhà nước
và chính quyền phải tuyệt đối tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tư tưởng, tự do
suy nghĩ, tự do ngôn luận của người dân trước mọi sự kiện, mọi vấn đề của xã hội
và đất nước mà họ được những cơ quan truyền thông cung cấp. Nhà nước và chính
quyền phải dũng cảm để sẵn sàng đón nhận và lắng nghe những những lời nói thật
cho dù đó là những lời chỉ trích, “quở mắng” của người dân về những quyết sách
sai lầm hay những vấn đề có màu sắc tiêu cực khác. Lắng nghe là để nhận lỗi và
sửa đổi chứ không phải lắng nghe để trù dập hay thậm chí trấn áp, đàn áp tinh
thần họ. Có vậy may ra mới lấy lại niềm tin của nhân dân; mới thực sự là Nhà
nước “của dân, do dân và vì dân”; thực sự là một xã hội tiến bộ, dân chủ và văn
minh.
Cần Thơ, 18/1/2015
-----------------
Chú thích
nguồn:
[1]: “Minh bạch
để giành “trận địa thông tin” - Báo Tuổi trẻ - Số ra ngày
18/1/2015.
[2], [3]: Lê Ngọc
Trà – “Về vấn đề văn học phản ánh hiện thực” (in trong sách “Lý luận
và văn học”, nhà xuất bản Trẻ, 2005).
0 comments :
Post a Comment