Trò mị dân mới của PTT Hoàng Trung Hải
Lê Anh Hùng
PTT gốc
Tàu Hoàng Trung Hải được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao cho vô số trọng trách
quán xuyến cả nền kinh tế, trong đó có vị trí Trưởng ban Chỉ đạo Quy hoạch và
Đầu tư Xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, và Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công
trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông – Vận tải. Bộ GTVT cũng thuộc phạm vi
quản lý nhà nước của ông ta, bên cạnh Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây
dựng và Bộ TN-MT.
Vì vậy, danh chính ngôn thuận mà nói, ông ta là người chịu trách nhiệm cao nhất về Dự án Đường sắt Đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông. Điều đó còn thể hiện qua những chỉ đạo trực tiếp của ông ta đối với dự án này:
Vì vậy, danh chính ngôn thuận mà nói, ông ta là người chịu trách nhiệm cao nhất về Dự án Đường sắt Đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông. Điều đó còn thể hiện qua những chỉ đạo trực tiếp của ông ta đối với dự án này:
…văn
bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Bộ GTVT phối hợp
chặt chẽ với Bộ Kế hoạch - Đầu tư cùng các cơ quan liên quan làm việc với phía
Trung Quốc để bổ sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của dự
án.
Báo Đất Việt 21.4.2014: “Làm rõ trách nhiệm đội
vốn của nhà thầu Trung Quốc”
Đây là dự
án đã thảm sát hàng trăm cổ thụ xà cừ, đặc biệt là trên đường Nguyễn Trãi, mà dư
luận đã lên tiếng rất nhiều, trước thái độ dửng dưng và vô trách nhiệm
của những người trong cuộc.
Vấn đề
nằm ở chỗ, mới đây người ta đã phát hiện ra là trong báo cáo đánh giá tác động
môi trường của dự án này lại không có nội dung chặt cây xanh trên đường Nguyễn
Trãi:
Tại
cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều 27/3, nội dung nhận
được nhiều sự quan tâm là vấn đề chặt hạ cây xanh ở Hà Nội, trong đó có việc
chặt hàng xà cừ phục vụ cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Ông
Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài
nguyên và Môi trường) cho biết, dự án trên được đánh giá tác động môi trường
từ năm 2008 và không đề cập tới nội dung chặt cây xanh đường Nguyễn Trãi, nhưng
việc này đã diễn ra. "Theo quy định, muốn chặt hạ cây thì phải có báo cáo đánh
giá tác động môi trường bổ sung, nhưng dự án vẫn chưa thực hiện điều này. Tổng
cục đang làm rõ", ông Tùng nói.
VnExpress 27.3.2015: “Dự án đường sắt Cát Linh
- Hà Đông không đề xuất chặt cây”
Và trong
khi dư luận đòi khởi tố vụ án hình sự về vụ thảm sát cây xanh này thì đại diện
Bộ GTVT vẫn chống chế rằng đây là việc làm "đúng quy trình và hợp lý". Ai phải chịu trách nhiệm cao nhất
về việc 500 xà cừ cổ thụ cùng hàng chục cây khác trên đường Nguyễn Trãi bị đốn
hạ, nhân danh phục vụ dự án đường sắt đô thị, nếu không phải là PTT Hoàng Trung
Hải, người vừa chịu trách nhiệm cao nhất về dự án đó vừa là Trưởng ban Chỉ đạo
Quy hoạch và Đầu tư Xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội?
Đường Nguyễn Trãi, tuyến đường lớn nối Hà Nội với Hà Đông, gần như sạch bóng cây xanh, chỉ còn bê tông và bê tông |
Mỉa mai
thay, ngài PTT gốc Tàu này lại mới lớn tiếng “yêu cầu UBND TP.Hà Nội khẩn trương thanh
tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong
vụ chặt 6.700 cây xanh”. Rõ ràng, trong hai vụ thảm sát cây xanh ở Hà Nội vừa
qua thì vụ sau ít liên quan đến ông ta hơn nhiều so với vụ trước, còn dư luận
thì lại đang ngóng chờ tiếng nói của người đứng đầu chính phủ chứ không phải của
một cấp phó nào đó.
Một vụ
việc liên quan trực tiếp đến trách nhiệm cá nhân thì ông ta điềm nhiên ngồi xổm
trên dư luận một cách vô trách nhiệm, để rồi “tát nước theo mưa” trong một vụ
khác tuy ít liên quan hơn nhiều nhưng lại khả dĩ giúp đánh bóng “tên tuổi” cho
ông ta.
Cách đây
một năm, VOA Tiếng Việt từng đăng bài viết: “PTT
Hoàng Trung Hải: Hiểm hoạ đằng sau những trò mị dân”. Những gì trên đây lại
một lần nữa là minh chứng cho nhận định đó.
0 comments :
Post a Comment